Bí quyết thiết kế bao bì thực phẩm thành công

Khi bước xuống lối đi của bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào, người tiêu dùng phải đối mặt với sự hỗn hợp của các lựa chọn thực phẩm, những lựa chọn thực phẩm giúp cuộc sống trở nên thuận tiện ngày nay.

Tuy nhiên, hàng trăm sản phẩm lọt vào tầm ngắm đều phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt trước khi xuất hiện trên kệ hàng.

Cho dù sản phẩm là một túi khoai tây chiên hay món khai vị đông lạnh, tất cả thực phẩm đều được thiết kế và đóng gói để không chỉ hấp dẫn thị hiếu và khẩu vị của người tiêu dùng mà còn tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ.

Hàng rào bảo vệ

Đầu tiên và quan trọng nhất, mục đích của thiết kế bao bì thực phẩm là bảo vệ và bảo quản nội dung của bao bì.

Mối nguy hóa học, vật lý và sinh học là ba yếu tố quyết định bao bì phù hợp.

Các vật liệu được sử dụng để bảo vệ thực phẩm khỏi các mối nguy hóa học bao gồm kim loại, thủy tinh và các thiết bị đóng (nắp nhựa, nắp đậy và nắp bật).

Những rào cản này bảo vệ thực phẩm khỏi những thay đổi hóa học vì nó liên quan đến việc tiếp xúc với oxy, mất hoặc tăng độ ẩm và tiếp xúc với ánh sáng.

Các cân nhắc về mặt sinh học liên quan đến bao bì giúp thực phẩm không bị hư hỏng, bao bì hoạt động như một rào cản đối với côn trùng và các loài gặm nhấm khác, và bao bì ngăn cản quá trình chín hoặc mốc.

Cuối cùng, các biện pháp bảo vệ vật lý đảm bảo các mặt hàng thực phẩm không bị dập hoặc vỡ, chẳng hạn như trứng và các loại thực phẩm dễ vỡ khác.

 Cung cấp thực phẩm an toàn

Phần lớn thực phẩm được chế biến và đóng gói cũng phải được làm bằng chứng giả mạo và phải có khả năng truy xuất nguồn gốc trong trường hợp bị nhiễm bẩn hoặc các vấn đề sức khỏe cộng đồng nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Tại cửa hàng tạp hóa, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tại địa điểm của cửa hàng tạp hóa, điều này khiến người tiêu dùng dễ bị tổn thương trước các trường hợp giả mạo thực phẩm.

Do đó, các nhà sản xuất thực phẩm đã tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn chặn hành vi giả mạo có ác ý đối với thực phẩm khi nó nằm trên kệ.

Khi ô nhiễm thực phẩm xảy ra, các nhà sản xuất cần có khả năng theo dõi đường đi của sản phẩm đến cửa hàng tạp hóa. Vì lý do này, thông tin liên quan đến nhà máy nơi nó được sản xuất cũng là một phần của bao bì sản phẩm.

Sự tiện lợi

Mặc dù sự an toàn của sản phẩm đối với người tiêu dùng và bảo vệ thực phẩm khi được vận chuyển đến cửa hàng là mối quan tâm chính, nhưng các nhà sản xuất thực phẩm đã làm cho bao bì trở nên rất thuận tiện cho người tiêu dùng.

Không chỉ cung cấp nắp đậy cho hộp đựng, các nhà sản xuất đã tạo ra những cách khéo léo để người tiêu dùng đậy kín và bảo quản thực phẩm.

Ví dụ: vật liệu đóng gói vẫn bị gập lại sau khi mở (túi bánh quy), túi có thể được đóng kín lại giống như Ziplocs (rau cắt sẵn), túi luộc (gạo và rau), đã bóc niêm phong (trái cây sấy khô), tất cả ghép đôi -in-one (sữa chua kết hợp với granola) và các mặt hàng thực phẩm có thể dùng trong lò vi sóng đều là những tiến bộ trong việc đóng gói giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc bảo quản thực phẩm.

Thông Tin Người Tiêu Dùng

Ví dụ, người ta sẽ nghĩ rằng gà là gà, phải không?

Tuy nhiên, với nhiều lựa chọn khác nhau về thịt gà có sẵn, các nhà sản xuất phải cẩn thận khi mô tả thịt gà là gà thả rông, hoặc thậm chí là hữu cơ, dựa trên hướng dẫn của Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Hơn nữa, các nhà sản xuất phải làm cho người tiêu dùng biết về lượng muối, đường và lượng calo, ngoài các thành phần khác trên nhãn thực phẩm.

Những nhãn thực phẩm này không chỉ nêu chi tiết liệu sản phẩm có chứa đường và muối hay không mà còn các loại đường và muối khác nhau có trong thực phẩm. Ngoài ra, bao bì liệt kê rõ ràng mọi thành phần mà mặt hàng thực phẩm bao gồm.

Quy trình

Đóng gói một sản phẩm sao cho sản phẩm đến được cửa hàng tạp hóa một cách an toàn đồng thời đảm bảo rằng sản phẩm đó được bảo quản tốt và có thể ăn được, ngoài việc đảm bảo sản phẩm có nhãn mác cần thiết, là một nhiệm vụ tự thân.

Vì vậy, người ta có thể hiểu tại sao làm cho một bao bì hấp dẫn người tiêu dùng cũng là một quá trình.

Đồng thời, những tiến bộ trong công nghệ đã giúp việc tiếp cận thị hiếu của người tiêu dùng dễ dàng hơn nhiều.

Phần lớn những gì người tiêu dùng nhìn thấy trên kệ ở cửa hàng tạp hóa là đỉnh cao của nghiên cứu thị trường nhắm vào một nhóm nhân khẩu học cụ thể.

Nghiên cứu này nhằm khai thác thị hiếu của người tiêu dùng, cho dù nó có liên quan đến việc sử dụng màu sắc, hình ảnh và chữ viết cụ thể để truyền đạt ý tưởng cụ thể đến người mua hàng hay không.

Ngoài việc nghiên cứu một nhóm dân số cụ thể, việc phát triển một chiến lược thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm cũng rất quan trọng.

Chiến lược này bao gồm việc đảm bảo thương hiệu liên kết chặt chẽ với các giá trị của sản phẩm và đảm bảo các giá trị này được chuyển tải trong thiết kế.

Sau khi phát triển một chiến lược, các nhà thiết kế triển khai thiết kế, ghi nhớ tất cả những điều trên và tạo ra một gói hàng cho người tiêu dùng.

Là một phần của quá trình triển khai, một số nhà sản xuất có thể đưa ra các chiến lược để giới thiệu sản phẩm trước khi sản phẩm chính thức được bày bán trên kệ siêu thị, cho dù điều này bao gồm việc bao gồm các mẫu với các sản phẩm khác trong cùng dòng hay điều này bao gồm việc phát hàng mẫu tại cửa hàng tạp hóa.

Ví dụ: nghĩ về một sản phẩm yêu thích, sau đó nghĩ về phiên bản chung của sản phẩm đó. Sản phẩm yêu thích thường hấp dẫn vì các yếu tố làm hài lòng là một phần của thiết kế trong khi sản phẩm chung có rất ít thiết kế vì nó thường là sản phẩm thay thế có chi phí thấp hơn so với các sản phẩm khác và thu hút những người mua sắm vô tư.

Có hàng triệu cách mà một công ty có thể thực hiện để tạo ra một thiết kế cho bao bì sẽ nằm trên kệ của bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào, nhưng sau đây là những mẹo có thể giúp tạo ra một thiết kế hoàn hảo.

Bí quyết thực phẩm để thành công

Hưởng ứng thái độ sống xanh

Thông thường, các thiết kế có thể được sử dụng theo những cách khác sẽ hấp dẫn người tiêu dùng.

Những chiếc lọ nhỏ có thể được cải tiến thành hộp đựng các mặt hàng chất lỏng đặc biệt thu hút người tiêu dùng.

Tốt hơn nữa, các mặt hàng thực phẩm đựng trong hộp thiếc (nghĩ về những chiếc bánh quy bơ xuất hiện vào dịp Giáng sinh) cũng có thể được sử dụng để đựng những mặt hàng phi thực phẩm.

Nếu người tiêu dùng cảm thấy họ có thể sử dụng bao bì theo cách khác và theo một cách nào đó, nó giúp ích cho môi trường một cách không tốn kém, thì nhiều khả năng họ sẽ bị thu hút bởi sản phẩm.

Chú ý về nơi bảo quản bao bì sản phẩm

Khi thiết kế bao bì , hãy lưu ý đến việc bảo quản dễ dàng.

Những gói hàng cồng kềnh đặt trên kệ ở nhà một cách bất tiện không hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt là những người làm việc với không gian hạn chế.

Các nhà sản xuất không chỉ ghi nhớ điều này khi thiết kế các sản phẩm được bảo quản tại nhà, mà các mặt hàng thực phẩm là một phần của bữa trưa hoặc bữa ăn nhẹ dạng túi cũng nên được đóng gói để dễ bảo quản.

Cho dù đóng gói sản phẩm cho từng phần ăn riêng lẻ hay mang theo khi di chuyển, những thiết kế này đều thu hút những người có lối sống năng động hoặc những người đang ăn kiêng.

Để người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm

Bao bì nhìn xuyên qua hoặc trong suốt giúp người tiêu dùng có cái nhìn thoáng qua về sản phẩm trước khi mua.

Cách tiếp cận tối giản này đối với thiết kế bao bì thực phẩm hấp dẫn những người muốn đi đến điểm mấu chốt.

Họ có thể xem sản phẩm và sau đó thu thập thông tin về người tiêu dùng từ nhãn thực phẩm.

Bao bì trong suốt cũng cho phép họ nhìn thấy chính xác màu sắc, hình dạng và kết cấu của thực phẩm trước khi mua.

Thiết kế có định hướng, tư duy về thương hiệu

Các nhà sản xuất thường mâu thuẫn với việc truyền tải đến người tiêu dùng những ý tưởng là một phần của thương hiệu trong khi vẫn đảm bảo rằng thương hiệu này hấp dẫn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thương hiệu là một phần kết nối người tiêu dùng với một sản phẩm , vì vậy khi tạo ra một thiết kế, những giá trị này phải được truyền tải đến người tiêu dùng.

Nhận diện thương hiệu chính là yếu tố tạo nên lòng trung thành của người tiêu dùng.

Nếu người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định thương hiệu và bất kỳ mối liên hệ nào với nó, thì nhiều khả năng họ sẽ chọn không chỉ một sản phẩm mà cả những sản phẩm khác trong dòng đó.

Ví dụ: nếu sản phẩm là sản phẩm thân thiện với môi trường, các nhà sản xuất có thể thay thế nhôm, bìa và thủy tinh bằng các vật liệu thân thiện với môi trường hơn.

 

Ngoài ra, một sản phẩm xa xỉ (sôcôla cao cấp) có thể sử dụng vật liệu được làm từ bao bì chất lượng cao, bất kể ảnh hưởng đến môi trường.

Các yếu tố như bao bì cuối cùng truyền tải đến công chúng thương hiệu và lý tưởng của công ty.

Sử dụng màu sắc để truyền đạt ý tưởng

Màu sắc là một trong những cách rõ ràng nhất để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Màu sắc của sản phẩm phải bổ sung cho nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu. Đảm bảo rằng màu sắc được sử dụng để quảng cáo sản phẩm tới công chúng là phù hợp.

Ví dụ: đóng gói các thanh dinh dưỡng có màu sắc tươi sáng và gây mất tập trung có thể không hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt là granola hoặc các thanh protein khác.